HÀNG KHÔNG VIỆT NAM TRƯỚC NĂM 1975

AIR VIETNAM BEFORE 1975




Phi cảng Tân Sơn Nhất vào năm 1965.


Ngày xưa khi chưa có máy bay phản lực, thì Air VNCH dùng máy bay nhiều động cơ, từ DC3 hai động cơ cho tới các máy bay chong chóng lớn hơn. Hình trên là một phái đoàn thể thao VNCH đi tranh đấu quốc tế, chụp hình kỷ niệm trước khi lên đường. Hình trước 1960.

Nếu du hành ra khỏi nước VNCH thì cần phải có một Sổ Thông Hành, tức là Passport. Thông Hành mầu Xanh lá cây là dành cho dân sự, nhân viên chính quyền, dùng thông hành công vụ, bìa mầu nâu đỏ.





Bảng giá biểu một chiều bằng usd, có đường bay chỉ có 3, 4 usd, lúc đó tiền còn có giá trị lớn. Có những đường bay đến Phước Long, Quảng Đức, là những nới hẻo lánh, hay xa xôi như Phú Quốc cũng có. Đây là khoảng thời gian trước 1960.






















Cánh bay của Tiếp Viên Hàng Không VNCH.


Quầy làm việc ở Phi cảng TSN






Hình trên là miếng bìa giấy lót ly uống nước trên máy bay của Hàng Không VNCH






Phi Trường Ban mê Thuật.







Vì an toàn trong chiến tranh, chống đặt mìm bom, phá hoại, Phi Cảng TSN giới hạn không mở cửa cho công cộng vào, chỉ có những trường hợp xin giấy phép vào đưa tiễn thân nhân từ trước. Hành khách sẽ được xe bus của HKVN, đưa đón từ trụ sở vào phi trường. Các hãng hàng không quốc tế khác tự lo việc đưa đón hành khách của họ riêng từ trụ sở vào TSN và ngược lại. Ngoài ra, hành khách có thể xin giấy phép riêng để tự di chuyển vào ra phi trường Tân Sơn Nhất.

Tân Sơn Nhất cũng như các phi trường lớn khác của miền Nam thường là các căn cứ quân sự quan trọng, nên chuyện được chụp hình rất là bị giới hạn, nhất là các hính ảnh có thể làm lộ các chi tiết của sự phòng thủ quân sự, có lợi cho những cuộc tấn công của đối phương. Cho nên sưu tầm được những hình ảnh của Hàng Không VNCH, và các phi trường của Miền Nam trước 1975 rất là khó khăn. Xin cám ơn tất cả những nguồn đã đưa ra những hình ảnh hiếm có này.


Ngoài ra, Hàng Không VNCH còn có những máy bay nhỏ dành cho việc thuê bao bay riêng giống như Air Taxi. Bên trên là chuyến bay riêng đến An Lộc, Bình Long, trước trận chiến Hè đỏ lửa 1972.











Từ những năm sau 1954 cho tới tháng 4, 1975, Hàng Không VNCH đã duy trì một hoạt động không hành suốt trên 20 năm, trong những hoàn cảnh ác liệt nhất của chiến tranh VN, phục vụ biết bao nhiêu chuyến bay quốc nội, quốc ngoại, đã gia nhập vào Hàng Không Quốc Tế của thế giới. Cho đến nay, dấu hiệu của Phi Cảng Tân Sơn Nhất hiện tại vẫn mang ký hiệu quốc tế của Air Con Rồng, SGN. Từ các máy bay chong chóng cánh quạt, cho tới những phản lực cơ tối tân nhất của thế giới. Hàng Không VNCH đã đưa tên tuổi của VN gia nhập gia đình Hàng Không Quốc Tế trên thế gìới.



Thân mời các bạn, dừng một giây phút, lắng đọng trở về qúa khứ, lên một chuyến bay của Hàng Không Việt Nam, Air Con Rồng Lộn, vùng vẫy, quậy mây trắng trên không trung xanh mát.


















Túi kỷ niệm.


Tập vở kỷ niệm











Hãng hàng không Mỹ như Pan Am, Northwest hoạt động thường trực ở TSN, ngoài ra còn có Air France, các hãng bay Á Châu và quốc tế khác đề có đường bay đến TSN, ký hiệu là SGN.








Tôi (Tác giả) vẽ lại dấu hiệu, logo của Hàng Không Việt Nam của Miền Nam trước 1975, để giữ lại lịch sử, mời các bạn tự nhiên xử dụng và phổ biến, tấm hình này (high resolution). Kỷ niệm Air Con Rồng Lộn trên không ... sẽ có ngày .. Rồng lại bay lộn.


Tấm hình tác giả và đứa cháu, anh Hai (chụp tấm này phía trước đường đổ xe vào Phi Trường TSN. Ngày anh Hai tôi đi du học Mỹ, tháng 1 năm 1975. Đây là lần sau cùng, trước 75, tôi vào phi trường Tân Sơn Nhất.)

Cám ơn tác giả cho đăng lại những tấm hình quý giá này
Xin đóng góp thêm 1 số hình với tác giả
























WEBSITE HÀNG KHÔNG VIỆT NAM